ลดราคาไม่ได้ แต่ราคาลดได้

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ปัญหาหนักใจประการหนึ่งของทางบริษัท คือการตั้งราคาขาย ซึ่งแม้ว่า บริษัทจะแบ่งโปรแกรมออกเป็นระบบย่อย เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ตามความต้องการใช้งานและงบประมาณ แต่ต้องยอมรับว่า ราคาเริ่มต้น จะยังคงสูง โดยเฉพาะสำหรับห้องสมุดในต่างจังหวัดที่มักมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ

ความหนักใจดังกล่าว ไม่ใช่เพราะกลัวว่า จะทำให้บริษัท ขายโปรแกรมได้น้อย หากแต่เพราะทำให้ผู้สนใจจำนวนไม่น้อย ไม่มีโอกาสได้ใช้งานโปรแกรมทั้งที่ต้องการ

แม้จะพยายามลด Cost เพื่อตั้งราคาให้ต่ำแค่ไหน ก็ยังต้องคำนึงถึงต้นทุนการให้บริการหลังการขาย (ที่ทางบริษัทเน้นเป็นพิเศษ แบบใจเขาใจเรา)อยู่ดี ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บริษัท จึงได้มองในมุมที่ต่างออกไป โดยการพยายามลดภาระความเสี่ยงในการให้บริการหลังการขาย จึงมุ่งทำใน 6 ด้านคือ…

  1. พัฒนาโปรแกรมให้มีความเสถียร ตรวจสอบแก้ไขปัญหา Bug หรือข้อผิดพลาดของโปรแกรมที่อาจมี เพื่อลดปัญหา
  2. พัฒนาโปรแกรมให้มีความสามารถมากขึ้น ลดทอนการทำงานบางอย่าง เพื่อลดโอกาสของปัญหาที่จะเกิดขึ้น
  3. พัฒนาโปรแกรมให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ให้การเรียนรู้การใช้งาน ทำได้ง่ายขึ้น
  4. จัดทำคู่มือวิธีการทำงานต่างๆ ในแบบ Offline และ Online เพื่อให้ผู้ใช้ที่ต้องการดู หรือทบทวนวิธีการทำงานทำได้ด้วยตัวเอง
  5. จัดทำหน้าเว็บทั้งในส่วนของ FAQ และ TrobleShooting เพื่อรวบรวมปัญหา ทั้งที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวกับโปรแกรมมารวบรวมไว้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบ ค้นหาและแก้ไขปัญหาได้เอง
  6. จัดทำ Webboard และ Chat เพื่อให้ผู้ใช้ สามารถโพสต์คำถาม ปัญหา หรือข้อสงสัย หรือค้นหาปัญหาที่อาจมีผู้พบก่อนหน้านี้ เพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหาหรือข้อสงสัยที่อาจมี

ขอหมายเหตุไว้สักนิดครับว่า Webboard และ Chat ที่หน้าเว็บ เป็นเสมือนหลักประกันว่า บริษัทจะต้องให้บริการหลังการขายที่ดี ไม่เช่นนั้นทั้ง 2 ส่วนจะกลายเป็นช่องทาง ให้ลูกค้าที่ไม่พอใจ สามารถเข้ามาโพสต์ตำหนิบนหน้าเว็บได้ และเท่ากับเป็นการตัดโอกาสที่บริษัท จะได้รับความเชื่อถือจากผู้สนใจรายอื่นทันที

แม้ความพยายามทั้งหมดที่กล่าวมา จะลดภาระการให้บริการหลังการขายลงไปได้มาก ทำให้ต้นทุนการให้บริการลดลง แต่ก็ยังไม่ถึงที่สุด

เหลืออีกไม่มากที่พอจะทำได้?และได้ทำแล้ว วันนี้บริษัท ได้เสนอทางเลือกให้กับผู้สนใจโปรแกรม?เป็นทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่การลดราคา ไม่ใช่การลดคุณภาพ?ทางเลือกนี้อาจไม่เหมาะสำหรับทุกที่ แต่ได้รับการพิสูจน์จากลูกค้าที่ใช้บริการแล้วว่า OK

ขอย้ำว่า ทางเลือกนี้ ไม่ใช่การลดราคา หรือเพื่อตัดราคาเพื่อทำตลาดแข่งกับโปรแกรมอื่น เพราะจุดขายของบริษัท คือคุณภาพของโปรแกรม และคุณภาพของการให้บริการหลังการขาย หากท่าน ไม่ได้เห็นถึงความสำคัญและความแตกต่าง ท่านก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสนใจ หรือซื้อโปรแกรมนี้ แม้จะราคาต่ำลงมาเพียงใดก็ตาม

ทางเลือกนี้จะถูกเสนอพร้อมๆ กับการเสนอราคาเพื่อให้ท่านได้พิจารณาครับ…